Healthykare ยินดีต้อนรับ
เวลาทำการ 8.00-18.00 จันทร์ - ศุกร์
Close
ถ.ประเสริฐมนูกิจ แขวงลาดพร้าว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230 92 หมู่บ้านพรีเมี่ยมเพลส ซ.ประเสริฐมนูกิจ 29
เวลาทำการ 8.00-18.00 จันทร์ - ศุกร์

เส้นเลือดในสมองตีบ แตก ตัน ฟื้นฟูได้อย่างไร

เส้นเลือดในสมองตีบ แตก ตัน ฟื้นฟูได้อย่างไร

เส้นเลือดในสมองตีบ แตก ตัน จะทำให้เกิดโรคที่ทางการแพทย์ เรียกว่า Stroke ซึ่งเกิดได้ทั้งเส้นเลือดในสมองตีบหรือตัน ทำให้สมองขาดเลือด หรือ หลอดเลือดในสมองแตก

ซึ่งเมื่อเกิดขึ้นแล้ว ต้องรีบส่งตัวรักษาโรงพยาบาลอย่างเร็วที่สุด เพราะยิ่งช้า เซลล์สมองก็จะได้รับอันตราย ขาดออกซิเจนหรือตาย จนนำไปสู่การเสียชีวิตได้

และเมื่อทำการรักษาผ่านพ้นช่วงวิกฤติไปแล้ว และดีขึ้นจากภาวะฉุกเฉินดังกล่าว ผู้ป่วยก็มักจะมีการเกิดภาวะอาการของอัมพฤกษ์ อัมพาตตามมา

และจะมีอาการมากน้อยก็ขึ้นกับความรุนแรง โดยต้องทำการฟื้นฟู ทำกายภาพบำบัด เพราะผู้ป่วยจะมีการเคลื่อนไหว การเดินที่ช้า การพูด การคิด การฟัง ที่ไม่เหมือนเดิม

ซึ่งคนกลุ่มต่อไปนี้ คือ กลุ่มเสี่ยง ที่ต้องควรระวังตัวไว้

  1. ความดันโลหิตสูง ​
  2. โรคเบาหวาน
  3. คอเลสเตอรอลในเลือดสูง
  4. โรคอ้วน
  5. การขาดการออกกำลังกาย ควรออกกำลังกายอย่างน้อยวันละ 30 – 40 นาที เป็นจำนวน 3 – 4 ครั้ง/ สัปดาห์
  6. การสูบบุหรี่จัดและการดื่มสุราเป็นประจำ
  7. การหยุดหายใจขณะนอนหลับตอนกลางคืน ผู้ที่มีประวัติหยุดหายใจขณะนอนหลับตอนกลางคืน ซึ่งพบได้บ่อยในคนที่นอนกรนดังๆ หรือมีน้ำหนักตัวมากๆ
  8. หลอดเลือดแดงที่ไปเลี้ยงสมองบริเวณคอตีบ พบในผู้ที่มีอายุมาก มีความเสี่ยงของโรคหลอดเลือดสมอง เช่น เป็นความดันโลหิตสูง เบาหวาน ไขมันในเลือดสูง สูบบุหรี่
  9. หัวใจเต้นผิดจังหวะหรือมีลิ้นหัวใจผิดปกติ สามารถทำให้เกิดลิ่มเลือดไปอุดตันในหลอดเลือดสมองได้

ปัจจุบัน นอกจากการรักษาประคับประคอง และ การทำกายภาพบัดบัดแล้ว สารอาหารที่มีคุณสมบัติในการฟื้นฟูเซลล์สมอง หรือ Neuroprotective agent ก็เริ่มมีบทบาทเข้ามาช่วยผู้ป่วยในการฟื้นฟูอาการอัมพฤกษ์ อัมพาต จากเส้นเลือดในสมองตีบ แตก ตัน มากขึ้น เพราะในการศึกษาวิจัยพบว่า สารเรสเวราทรอล รวมทั้ง สารแอนโทไซยานิน มีคุณสมบัติช่วยในการฟื้นฟูเซลล์สมองขึ้นมาได้

จากภาพประกอบ เราจะพบว่า

สารเรสเวราทรอล สามารถเข้าไปยังเซลล์สมองได้ (ไม่ใช่สารทุกตัวจะเข้าสมองได้นะครับ) และเข้าไปช่วยลดความเสียหายของเนื้อสมองผ่านกลไกต่างๆ เช่น

  • ลดการอักเสบ
  • ลดความอันตรายของเซลล์สมองที่เป็นผลจากเส้นเลือดตีบ แตก หรือ ตัน
  • ลดการเกราะตัวของเกร็ดเลือด
  • ลดการเกาะตัวของลิ่มเลือด
  • ลดของเสียหรือสารพิษที่เกิดขึ้นระหว่างเส้นเลือดตีบ แตก ตัน ทำให้สมองฟื้นตัวได้ง่ายขึ้น
  • ยับยั้งการอักเสบของผนังหลอดเลือด

ดังนั้น สำหรับผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงข้างต้น หรือ คนที่รอดตายมาได้ การดูแลรักษา รวมทั้ง การป้องกัน จึงสำคัญ และ สารอาหารหรือโภชนาการที่มีคุณสมบัติที่การศึกษาค้นพบ ก็มีความสำคัญเช่นกัน

เพราะเซลล์สมอง เมื่อได้รับความเสียหายหรือบาดเจ็บ ก็ต้องการสารอาหารที่มีประสิทธิภาพในการเข้าไปช่วยเก็บกวาดและฟื้นฟู เซลล์สมอง ให้กลับมาทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพใกล้เคียงของเดิมมากที่สุด นั่นเอง

ถ้ากำลังมองหาสารอาหารในการป้องกัน หรือ ช่วยฟื้นฟูร่างกายในระหว่างการทำกายภาพบำบัดด้วย เพื่อช่วยให้อาการอัมพฤกษ์ อัมพาต ดีขึ้นมากขึ้น สารเรสเวราทรอล เป็นหนึ่งในตัวเลือกครับ เพราะมีงานวิจัยกล่าวถึงมากมาย

ภก.พงษ์ศักดิ์ สง่าศรี

สั่งซื้อน้ำสมุนไพรที่อุดมด้วยสารเรสเวราทรอล รวมทั้ง สารแอนโทไซยานิน ในราคาขวดละ 890 บาท ขนาดบรรจุ 750 ซีซี ได้เลยครับ

Add Comment